
TIN TỨC
CẬP NHẬT
CÁC TIN TỨC MỚI NHẤT TRONG NGÀNH
Cần hơn 5,7 ngàn tỷ đồng đầu tư cho hệ thống cảng biển Đồng Nai đến năm 2030
(Nguồn: baodongnai.com) (ĐN)- Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 979/QĐ-BXD (ngày 30-6-2025) phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
![]() |
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng biển Phước An. Ảnh: tư liệu |
Theo quyết định này, cảng biển Đồng Nai gồm các khu bến Phước An, Gò Dầu, Phước Thái (trên sông Thị Vải), Nhơn Trạch, Long Bình Tân (trên sông Đồng Nai), các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
Về mục tiêu quy hoạch, đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đồng Nai đạt tư 39,5-52 triệu tấn, trong đó, hàng container từ 0,96-1,13 triệu TEU.
Đối với kết cấu hạ tầng, đến năm 2030 cảng biển Đồng Nai có tổng số từ 27-29 bến cảng với 49-52 cầu cảng, tổng chiều dài khoảng 9,7 km đến hơn 10,3km.
Tầm nhìn đến năm 2050, về hàng hóa thông qua đạt tốc độ tăng trưởng bình quân từ 3,5-3,8%/năm. Đồng thời, tiếp tục phát triển các bến cảng mới, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.
Đối với quy hoạch các khu bến cảng, đến năm 2030 cảng biển Đồng Nai sẽ có 3 khu bến cảng gồm: Phước An, Gò Dầu, Phước Thái trên sông Thị Vải, có từ 6-20 bến cảng với 20 cầu cảng đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua từ 16,5-22,5 triệu tấn; khu bến Nhơn Trạch có từ 19-21 bến cảng với 23-26 cầu cảng đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua từ 14,5-20 triệu tấn; khu bến Long Bình Tân trên sông Đồng Nai có 2 bến cảng với 6 cầu cảng đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua từ 8,5-9,5 triệu tấn. Đồng thời, đến năm 2050 sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5-3,8%/năm.
Về nhu cầu sử dụng đất và mặt nước, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 823 hécta (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics,… gắn liền với cảng). Trong khi đó, tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 hơn 2,4 ngàn hécta (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Đối với nhu cầu về vốn đầu tư, để đầu tư hoàn thiện hệ thống cảng biển Đồng Nai theo quy hoạch đến năm 2030 cần hơn 5,7 ngàn tỷ đồng gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 500 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng hơn 5,2 ngàn tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Phạm Tùng
Chia sẻ bài viết:
TIN TỨC LIÊN QUAN
Phê duyệt quy hoạch cảng biển Đồng Nai: Hướng tới 52 triệu tấn hàng hóa vào năm 2030
Nhandan.vn – Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo Quyết định số 979/QĐ-BXD ban hành ngày 30/6/2025. Quy hoạch nhằm phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển tại địa phương, nâng cao năng lực thông qua hàng […]
Vì sao giá cát, đá xây dựng bất ngờ tăng mạnh?
Tiến Hào – 30/06/2025, 19:23 (baoxaydung.vn) Theo Viện Kinh tế xây dựng, do nhu cầu xây dựng cao, nguồn cung khan hiếm nên giá cát xây dựng trong tháng 6 tăng đến 58,45%, giá đá xây dựng tăng đến 11,11%. Các loại vật liệu tăng khiến giá trị công trình tăng từ 0,68 – 3,14%. […]
Sun Group đề xuất làm đường ven sông và tuyến metro dài 40 km tại TP HCM
(VnExpress) Tập đoàn Sun Group đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn dài hơn 40 km và tuyến metro đi qua khu vực Củ Chi (cũ), theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Theo văn bản gửi UBND TP HCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt […]
Cầu Bình Khánh hợp long sau nhiều năm gián đoạn
(PLVN) -Sáng 28/6, cầu Bình Khánh – một trong hai cầu dây văng lớn nhất tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành chính thức được hợp long. Sự kiện do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng các nhà thầu tổ chức. Theo ông Đặng Hữu Vị – […]