image

TIN TỨC

CẬP NHẬT
CÁC TIN TỨC MỚI NHẤT TRONG NGÀNH

Cầu Bình Khánh hợp long sau nhiều năm gián đoạn

Naovettancang 21:54 - 28/06/2025
(PLVN) -Sáng 28/6, cầu Bình Khánh – một trong hai cầu dây văng lớn nhất tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành chính thức được hợp long. Sự kiện do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng các nhà thầu tổ chức.

Theo ông Đặng Hữu Vị – Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam (VEC), cầu Bình Khánh thuộc gói thầu J1, gồm hạng mục xây dựng cầu và đường dẫn, được JICA tài trợ với giá trị hợp đồng xây lắp hơn 2.800 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn giám sát là liên danh KEI – NE – OCG – TEDI, nhà thầu thi công gồm Shimizu Corporation liên danh với Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex.

Lãnh đạo VEC và các nhà thầu làm lễ hợp long cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành
Lãnh đạo VEC và các nhà thầu làm lễ hợp long cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức – Long Thành

Cầu bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ (TP HCM), có tổng chiều dài hơn 2,76 km, trong đó phần cầu chính dài 765 m. Công trình sử dụng kết cấu dây văng hai mặt phẳng, trụ tháp hình chữ H cao 135 m, tĩnh không thông thuyền 55 m cao nhất Việt Nam hiện nay. Mặt cầu rộng 21,75 m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, đạt tiêu chuẩn cao tốc thế hệ mới.

Khởi công từ tháng 8/2015, dự án đạt khoảng 70% khối lượng thì phải tạm dừng cuối năm 2018 do vướng mắc vốn. Sau khi được tháo gỡ các khó khăn, dự án tái khởi động cuối năm 2023. Tính đến nay, gói thầu J1 đạt 92,55% sản lượng thi công, phần cầu chính đã đảm bảo tiến độ. Các hạng mục cầu dẫn như lan can, dải phân cách đang được đẩy nhanh thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8/2025.

Hợp long cầu Bình Khánh là dấu mốc quan trọng, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến khai thác tháng 9/2026
Hợp long cầu Bình Khánh là dấu mốc quan trọng, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến khai thác tháng 9/2026

Ông Đặng Hữu Vị nhấn mạnh, việc hợp long cầu Bình Khánh sau một năm tái khởi động thể hiện nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu trong việc tháo gỡ vướng mắc pháp lý, huy động nguồn vốn, thiết bị và nhân lực để thi công. Đây cũng là dấu mốc quan trọng góp phần hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành trong năm 2026, đóng góp vào mục tiêu xây dựng 3.000 km đường cao tốc trong năm 2025, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Đại diện tư vấn giám sát cho biết chất lượng công trình được kiểm soát nghiêm ngặt từ vật liệu đầu vào, quy trình thi công đến nghiệm thu từng hạng mục, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Trên tuyến cao tốc này còn có cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, nối huyện Cần Giờ (TP HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Cầu đã được tái khởi động từ tháng 5/2025, dự kiến hoàn thành khai thác vào tháng 9/2026.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57,8 km, đi qua Long An (2,7 km), TP HCM (26,4 km) và Đồng Nai (28,7 km), tổng mức đầu tư gần 29.600 tỷ đồng. Sau khi giải quyết các vướng mắc pháp lý, nhiều gói thầu đã cơ bản hoàn thiện, đến nay đã đưa vào khai thác gần 30 km đoạn qua TP.HCM và Long An, cũng như đoạn qua Đồng Nai.

VEC cho biết sẽ tiếp tục tăng tốc thi công các gói thầu còn lại, phấn đấu thông xe toàn tuyến vào quý III/2026.

Chia sẻ bài viết:

Đã sao chép

TIN TỨC LIÊN QUAN

14/07/2025 Tin tức cập nhật từ các trang chuyên ngành

Binh đoàn 20 – Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025

(Báo qdnd.vn) Ngày 14-7, tại TP Hồ Chí Minh, Binh đoàn 20 – Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Hội nghị Quân chính 6 tháng đầu năm 2025. Thiếu tướng Ngô Minh Thuấn, Tư lệnh Binh đoàn 20, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ […]

09/07/2025 Tin tức cập nhật từ các trang chuyên ngành

Hoạt động duy tu, nạo vét luồng hàng hải: Gắn đổ thải với bảo vệ môi trường

Việc duy tu, nạo vét luồng hàng hải là hoạt động thường xuyên, góp phần bảo đảm độ sâu cho tàu lớn ra vào cảng. Tuy nhiên, chất nạo vét cần được quản lý chặt chẽ về vị trí đổ thải, đánh giá tác động môi trường và giám sát thi công. Thành phố Hải […]

09/07/2025 Tin tức cập nhật từ các trang chuyên ngành

Cần hơn 5,7 ngàn tỷ đồng đầu tư cho hệ thống cảng biển Đồng Nai đến năm 2030

(Nguồn: baodongnai.com) (ĐN)- Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 979/QĐ-BXD (ngày 30-6-2025) phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bốc dỡ hàng hóa tại cảng biển Phước An. Ảnh: tư liệu Theo quyết định này, […]

09/07/2025 Tin tức cập nhật từ các trang chuyên ngành

Phê duyệt quy hoạch cảng biển Đồng Nai: Hướng tới 52 triệu tấn hàng hóa vào năm 2030

Nhandan.vn – Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo Quyết định số 979/QĐ-BXD ban hành ngày 30/6/2025. Quy hoạch nhằm phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển tại địa phương, nâng cao năng lực thông qua hàng […]

03/07/2025 Tin tức cập nhật từ các trang chuyên ngành

Vì sao giá cát, đá xây dựng bất ngờ tăng mạnh?

Tiến Hào – 30/06/2025, 19:23 (baoxaydung.vn) Theo Viện Kinh tế xây dựng, do nhu cầu xây dựng cao, nguồn cung khan hiếm nên giá cát xây dựng trong tháng 6 tăng đến 58,45%, giá đá xây dựng tăng đến 11,11%. Các loại vật liệu tăng khiến giá trị công trình tăng từ 0,68 – 3,14%. […]

02/07/2025 Tin tức cập nhật từ các trang chuyên ngành

Sun Group đề xuất làm đường ven sông và tuyến metro dài 40 km tại TP HCM

(VnExpress) Tập đoàn Sun Group đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn dài hơn 40 km và tuyến metro đi qua khu vực Củ Chi (cũ), theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Theo văn bản gửi UBND TP HCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt […]

LIÊN HỆ
VỚI CHÚNG TÔI

    Họ tên
    Số điện thoại
    Email
    Ghi chú
    Hotline 028 7300 3392