
TIN TỨC
CẬP NHẬT
CÁC TIN TỨC MỚI NHẤT TRONG NGÀNH
Thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TPHCM
Với 437/441 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, sáng 27.6, Quốc hội đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TPHCM.
Tổng chiều dài toàn tuyến Vành đai 4 TPHCM khoảng 207,26 km, điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên – Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT.992), điểm cuối giao với đường trục Bắc – Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM.

Về phạm vi đầu tư, tổng chiều dài đầu tư khoảng 159,31 km; bao gồm: đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) có chiều dài khoảng 18,23 km; đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 46,08 km. Đoạn qua TPHCM có chiều dài khoảng 20,5 km và đoạn qua tỉnh Long An (nay là Tây Ninh) có chiều dài khoảng 74,5 km.
Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương (cũ) với chiều dài khoảng 47,95 km đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư độc lập. Quy mô đầu tư đường cao tốc, giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ) đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 25,5m. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư với quy mô 8 làn xe cao tốc. Tổng bề rộng nền đường (bao gồm đường cao tốc và đường song hành) là 74,5m. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.420,70 ha.
Về tiến độ thực hiện, chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Về phương án tài chính, sơ bộ khung giá, phí sử dụng dịch vụ theo phương án tài chính của dự án; phương án tài chính sẽ được tính toán quyết định cụ thể trong quá trình phê duyệt đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật và kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 120.413 tỉ đồng (một trăm hai mươi nghìn, bốn trăm mười ba tỉ đồng), bao gồm: Nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 29.688 tỉ đồng; Nguồn vốn ngân sách địa phương khoảng 40.093 tỉ đồng; Vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 50.632 tỉ đồng.

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, rút kinh nghiệm từ việc đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải ban hành quy chuẩn QCVN 117:2024/BGTVT về đường bộ cao tốc. Trong đó quy định: “Đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy (2 làn xe cho mỗi chiều); có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ các vị trí: qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150,0 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50,0 m trở lên; hầm; đoạn có bố trí làn tăng, giảm tốc hoặc làn phụ leo dốc)”.
Theo đó, dự án được đầu tư phân kỳ theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch 8 làn xe để bảo đảm tầm nhìn dài hạn.
Chia sẻ bài viết:
TIN TỨC LIÊN QUAN
Cần hơn 5,7 ngàn tỷ đồng đầu tư cho hệ thống cảng biển Đồng Nai đến năm 2030
(Nguồn: baodongnai.com) (ĐN)- Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 979/QĐ-BXD (ngày 30-6-2025) phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bốc dỡ hàng hóa tại cảng biển Phước An. Ảnh: tư liệu Theo quyết định này, […]
Phê duyệt quy hoạch cảng biển Đồng Nai: Hướng tới 52 triệu tấn hàng hóa vào năm 2030
Nhandan.vn – Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo Quyết định số 979/QĐ-BXD ban hành ngày 30/6/2025. Quy hoạch nhằm phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển tại địa phương, nâng cao năng lực thông qua hàng […]
Vì sao giá cát, đá xây dựng bất ngờ tăng mạnh?
Tiến Hào – 30/06/2025, 19:23 (baoxaydung.vn) Theo Viện Kinh tế xây dựng, do nhu cầu xây dựng cao, nguồn cung khan hiếm nên giá cát xây dựng trong tháng 6 tăng đến 58,45%, giá đá xây dựng tăng đến 11,11%. Các loại vật liệu tăng khiến giá trị công trình tăng từ 0,68 – 3,14%. […]
Sun Group đề xuất làm đường ven sông và tuyến metro dài 40 km tại TP HCM
(VnExpress) Tập đoàn Sun Group đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn dài hơn 40 km và tuyến metro đi qua khu vực Củ Chi (cũ), theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Theo văn bản gửi UBND TP HCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt […]