
TIN TỨC
CẬP NHẬT
CÁC TIN TỨC MỚI NHẤT TRONG NGÀNH
Vì sao giá cát, đá xây dựng bất ngờ tăng mạnh?
Giá cát và đá biến động
Theo báo cáo diễn biến thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) của Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng), trong tháng 6/2025, giá cát xây dựng tăng từ 29,95 – 58,45% so với tháng trước; giá đá xây dựng tăng từ 7,3 – 11,11%.
Giá thép bình quân tháng tăng 100 – 270 đồng/kg tùy các loại và từng vùng, tính trung bình tăng 1,2% so với tháng 5. Giá nhựa đường tăng tới 200 đồng/kg các loại, tăng 0,16 – 0,33% so với tháng trước. Nguyên nhân giá nhựa đường tăng là do ảnh hưởng giá xăng dầu và chi phí vận chuyển.
Giá xi măng ổn định, không biến động so với tháng trước. Các dây chuyền sản xuất xi măng đủ đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra các nước trên thế giới. Mặc dù chi phí sản xuất cũng tăng lên nhưng do lượng cung lớn, các nhà máy sản xuất phải cân đối để đạt được lợi nhuận.
Theo nhận định của Viện Kinh tế xây dựng, nhìn chung trong tháng 6, các loại VLXD như xi măng, thép, nhựa đường ổn định, không biến động nhiều so với tháng trước, chỉ có giá cát và đá xây dựng tăng cao. Do giá VLXD biến động, nên giá trị các loại hình công trình tăng từ 0,68 – 3,14 % so với tháng trước.
Chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”
Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay giá VLXD tiếp tục tăng cao, gây áp lực tới các dự án xây dựng. Tình trạng này đang diễn ra trên diện rộng, từ các thành phố lớn đến nông thôn, kéo theo nhiều hệ lụy về chi phí xây dựng và tiến độ công trình.
Cụ thể, giá gạch tuynel đang dao động từ 1.600 – 1.900 đồng/viên, tăng gần gấp đôi so với mức giá từ đầu năm. Giá cát xây dựng tăng tới 700.000 – 800.000 đồng/m3, có khu vực lên tới trên 1 triệu đồng/m3. Giá các loại đá xây dựng cũng tăng trung bình 50.000 – 100.000 đồng/m3 so với cùng kỳ.
Theo Viện Kinh tế xây dựng, nguyên nhân giá các loại vật liệu tăng cao (như cát và đá…) là do nhu cầu xây dựng cao, nguồn cung khan hiếm, các mỏ khai đang phải tạm dừng do hết hạn cấp phép, gây sạt lở, chồng lấn, chủ động ngừng khai thác….
Ông Nguyễn Nghiêm Định, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng TP Hà Nội cho rằng, để hạn chế những tác động của giá vật liệu, trong quá trình lập dự toán, hình thành giá gói thầu, các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn cần chủ động rà soát, khảo sát, nghiên cứu phương án về vật liệu xây dựng để xác định giá phù hợp.
Theo đại diện Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, giá vật liệu xây dựng trong nửa cuối năm 2025 sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chính sách tài chính, sự mất cân đối cung – cầu, chi phí năng lượng tăng cao và biến động của thị trường bất động sản. Các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm nguồn cung ổn định, tăng cường dự trữ vật liệu cho các dự án để giảm thiểu rủi ro do biến động về giá.
Nhiều chuyên gia cho rằng, để tháo gỡ hiệu quả không thể trông chờ vào nỗ lực đơn lẻ mà cần có một chiến lược tổng thể, đồng bộ, nhất quán từ trung ương đến địa phương. Trước mắt, cần rà soát, đánh giá các mỏ khoáng sản, đẩy nhanh tiến độ đưa các mỏ đã cấp phép vào khai thác. Đồng thời, hoàn tất thủ tục đấu giá với các mỏ đủ điều kiện để bổ sung nguồn cung kịp thời.
Chia sẻ bài viết:
TIN TỨC LIÊN QUAN
Cần hơn 5,7 ngàn tỷ đồng đầu tư cho hệ thống cảng biển Đồng Nai đến năm 2030
(Nguồn: baodongnai.com) (ĐN)- Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 979/QĐ-BXD (ngày 30-6-2025) phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bốc dỡ hàng hóa tại cảng biển Phước An. Ảnh: tư liệu Theo quyết định này, […]
Phê duyệt quy hoạch cảng biển Đồng Nai: Hướng tới 52 triệu tấn hàng hóa vào năm 2030
Nhandan.vn – Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo Quyết định số 979/QĐ-BXD ban hành ngày 30/6/2025. Quy hoạch nhằm phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển tại địa phương, nâng cao năng lực thông qua hàng […]
Sun Group đề xuất làm đường ven sông và tuyến metro dài 40 km tại TP HCM
(VnExpress) Tập đoàn Sun Group đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn dài hơn 40 km và tuyến metro đi qua khu vực Củ Chi (cũ), theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Theo văn bản gửi UBND TP HCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt […]
Cầu Bình Khánh hợp long sau nhiều năm gián đoạn
(PLVN) -Sáng 28/6, cầu Bình Khánh – một trong hai cầu dây văng lớn nhất tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành chính thức được hợp long. Sự kiện do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng các nhà thầu tổ chức. Theo ông Đặng Hữu Vị – […]